BÀI TẬP VỚI SỔ TAY GIÚP BẠN KIỂM SOÁT ĐƯỢC CẢM XÚC CỦA MÌNH

15/11/2018 Đăng bởi: anh đăng

Đôi khi,cảm xúc chi phối bạn trong rất nhiều việc,nó khiến bạn làm những việc tốt có,xấu có nhưng dù thế nào đi nữa,việc không thể làm chủ các quyết định của mình không phải là một điều nên xảy ra.

Có rất nhiều cách giúp bạn làm chủ cảm xúc của mình tốt hơn.Viết sổ tay là một trong những cách đó.

Trong cuốn sách Writing for Emotional Balance  của tiến sĩ tâm lý học Beth Jacobs đã đưa ra 7 kĩ năng để làm chủ cảm xúc :giữ khoảng cách với những cảm xúc của mình; Xác định cảm xúc nào có ý nghĩa với bạn;giải phóng những cảm xúc bị mắc kẹt;học cách tập trung thông qua những lần bị cảm xúc áp đảo; sử dụng kĩ năng tổ chức sắp xếp để xác định cảm xúc của bạn;tìm lại những cảm xúc đã mất; duy trì các kĩ năng mới.

Dưới đây sẽ là 2 trong số 7 kĩ năng đó

Giữ khoảng cách với những cảm xúc của mình:

Theo Jacobs việc giữ khoảng cách với những cảm xúc của mình quan trọng vì “Bạn không thể nhìn rõ vấn đề hay hiểu được nó khi bạn đang ở trong nó” -“…You can’t see or understand something if you are right in the middle of it.”.

Cách tốt nhất để thực hiện việc tạo khoảng cách này chính là viết vào sổ tay những trải nghiệm tốt của bạn.Việc này không chỉ nhắc nhớ bạn cuộc sống không phải chỉ là những cảm xúc xấu mà nó cũng sẽ chính là điểm tựa tình cảm của bạn.

“Trí nhớ của bạn có thể là nơi lưu trữ những cảm xúc tích cực,để nhắc nhở về khả năng chịu đựng của bạn trong những tình huống tồi tệ nhất,khi bạn cảm thấy thất vọng với bản thân.Khi bạn mô tả hạnh phúc của mình trong sổ tay nó sẽ giúp bạn gợi nhớ tốt hơn nếu sau này bạn gặp những cảm xúc tồi tệ xảy ra với bạn.”

Bạn có thể thử tập bằng cách điền vào mẫu dưới đây:

Viêc tiếp theo để tạo khoảng cách đó là “hiểu được bạn cảm xúc của bạn chỉ là một phản ứng bình thường với tình huống đó và đó không phải là phản ứng “đúng” duy nhất”.Để dễ hình dung,hãy lấy 3 người :người quen của bạn;người hiểu rõ bạn và người làm bạn cảm thấy khó chịu.Tiếp theo,hãy thử tưởng tượng cách họ nhìn nhận về các khoảng khắc lớn trong đời bạn,hãy cố gắng nghĩ như họ nghĩ nhé.

“survey your situation with greater breadth and flexibility, and that, in turn, can help you feel calmer and allow you to make better decisions.”

Xác định cảm xúc của bạn.

Theo như Jacobs: đặt tên cho cảm xúc”khống chế cảm xúc thay vì để nó chi phối” Nó cũng có thể “chứa đựng và kiềm chế cảm xúc”

Cảm xúc  bao gồm quá trình suy nghĩ,trải nghiệm giác quan(như nghe hoặc nếm)  và các cảm giác vật lý(như căng cơ hay tăng nhịp tim)

Bạn có thể tâp luyện xác định cảm xúc của mình bằng cách điền vào mẫu sau:

Gửi bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: